Đối với nhiều nhà sáng lập, nguồn vốn là một trong các thách thức lớn ở những năm đầu tiên vận hành doanh nghiệp. Tìm kiếm nhà đầu tư là thách thức phổ biến thứ hai mà các startup gặp phải trong giai đoạn đầu.
Kết quả từ một khảo sát với các nhà sáng lập startup công nghệ, được phối hợp thực hiện bởi City Road Communications (đơn vị truyền thông và quan hệ công chúng có trụ sở tại Anh), UK Tech News và Studio Graphene hồi tháng 4/2018 cho thấy: có tới 22% doanh nhân khởi nghiệp được phỏng vấn cho biết phải “vật lộn” với nhiệm vụ này. Theo đó, ông Dominic Pollard, Giám đốc nội dung và truyền thông tại City Road Communications, cho biết, nhiều nhà sáng lập đặt ra những câu hỏi như: “Liệu PR có thể giúp doanh nghiệp thu hút sự chú ý của những nhà đầu tư tiềm năng hay không”. Câu trả lời của ông là “có”.
Tìm kiếm nhà đầu tư là thách thức phổ biến thứ hai mà các startup gặp phải trong giai đoạn đầu. Ảnh minh họa
Tuy vậy, vị giám đốc cũng lưu ý rằng, các công cụ PR có thể hỗ trợ đắc lực doanh nghiệp thu hút đầu tư nhưng không trực tiếp gọi được vốn. Phương pháp này không nên được xem như một cách truyền thông lộ liễu. Các chiến lược PR cần được tiến hành bài bản để có thể giúp cải thiện giá trị của startup, từ đó đảm bảo thu hút nguồn vốn.
Bước 1: Xác định nhà đầu tư phù hợp
Có nhiều cách tăng nguồn vốn cho các startup công nghệ từ các quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư đến nền tảng huy động vốn cộng đồng, công ty cổ phần… Tuy vậy, các startup cần xác định cụ thể đối tượng đầu tư phù hợp, tiềm năng cho mô hình kinh doanh của mình ở từng giai đoạn là ai để thiết kế các chiến dịch PR. Từ đó, startup sẽ xác định được phương tiện thích hợp nhất để hướng tới đối tượng này.
Một trong những khó khăn bước đầu trong khởi sự kinh doanh chính là vốn. Ảnh minh họa
Bước 2: Kể câu chuyện của doanh nghiệp
Các startup cần học cách kể những câu chuyện về doanh nghiệp của mình. Câu chuyện cần đưa ra và làm rõ thông điệp, giải thích cho khách hàng và nhà đầu tư về lý do startup ra đời, những vấn đề doanh nghiệp giải quyết. Việc tạo ra câu chuyện là yếu tố cơ bản để nâng cao mức độ phủ sóng trên báo chí, thu hút công chúng, khách hàng mục tiêu.
Các yếu tố công nghệ mới mà một doanh nghiệp sở hữu thường khó hiểu, tẻ nhạt hoặc xa vời với phần lớn độc giả. Nhưng kể một câu chuyện cảm xúc và thú vị về lý do tạo nên một startup thì lôi cuốn hơn nhiều. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần tập trung vào việc kể cùng một câu chuyện như nhà sáng lập khi đứng trước các nhà đầu tư. Trong bài báo, startup có thể không đề cập chi tiết đến lợi nhuận và mức tăng trưởng dự kiến, nhưng phải đảm bảo công chúng hiểu được cách công ty giúp cuộc sống của mọi người dễ dàng và tốt đẹp hơn như thế nào.
Bước 3: Khẳng định năng lực công ty
Những yếu tố như đặc điểm, bối cảnh, đam mê của các doanh nhân rất quan trọng trong việc thu hút người khác đầu tư vào hành trình của họ. PR được xác định là “con át chủ bài” trong vấn đề này. Startup không nên cung cấp một thông cáo báo chí nhàm chán như sản phẩm tuyệt vời như thế nào, mà hãy đưa ra những thông tin về lãnh đạo (hoặc các con số) để chứng minh chất lượng, năng lực chuyên môn của doanh nghiệp trong lĩnh vực nhất định.