Gắn phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" với xây dựng văn minh đô thị và nông thôn mới
Ngày cập nhật 21/01/2020

Sáng ngày 19/01/2020, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 1 năm thực hiện đề án "Ngày Chủ nhật xanh". Đồng chí Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và phát biểu tại hội nghị.

Chuyển biến từ nhận thức cho đến hành động 

Sau 01 năm triển khai Đề án "Ngày Chủ nhật xanh", phong trào đã tạo được sức lan tỏa rộng khắp trong mọi tầng lớp nhân dân, Thừa Thiên Huế trở thành điểm sáng trong toàn quốc về công tác bảo vệ môi trường và nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Ngay sau khi phát động, phong trào đã được các sở, ban, ngành đoàn thể, các cơ quan, doanh nghiệp, các huyện, thị xã và thành phố Huế tích cực chỉ đạo, tổ chức, triển khai thực hiện. Đến nay toàn tỉnh đã tổ chức được 50/50 đợt ra quân, có 11.102 đợt của (152/152) xã, phường, thị trấn đồng loạt ra quân với sự tham gia của hơn 612.406 lượt người tham gia. 

Mô hình “Tuyến đường Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Trật tự trị an” là một trong những nét mới và đạt hiệu ứng tích cực trong xây dựng môi trường Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn trên toàn tỉnh. Đến nay tất cả 47 phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh hàng tuần triển khai đội hình ra quân lập lại trật tự đô thị với hơn 2.000 đợt ra quân thu hút gần 20.000 lượt người tham gia với các công trình, phần việc như: Lập lại trật tự vỉa hè, lề đường, phân làn giao thông và đậu, đỗ xe đúng quy định, bóc tách các bảng quảng cáo dán sai quy định; hơn 120.000 cây xanh các loại được trồng và chăm sóc tại các tuyến đường liên thôn, xóm của 152 phường, xã, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. 

Mô hình “Huế - Thành phố 4 mùa hoa”, đã có nhiều cách làm hay như trồng hoa bằng lốp xe ô tô; “Tuyến đường kiểu mẫu”, bồn hoa tại các cơ quan, trường học, xây dựng các mô hình tuyến đường hoa đẹp, bồn hoa đẹp, vườn hoa của em; Bệnh viện xanh, cơ quan, công viên xanh, sạch, đẹp,... Mô hình “Dòng Hương trong xanh” đã được Câu lạc bộ “Cảm ơn dòng Hương” phối hợp với các đơn vị và lực lượng vũ trang xung kích đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, thu gom hàng chục tấn rác thải các loại, bèo tây, làm vệ sinh sạch đẹp tại các công viên hai bên bờ sông Hương. 

Việc thực hiện phong trào “Chống rác thai nhựa, nói không với túi ni lông, sản phẩm nhựa sử dụng 01 lần” đã có sự vào cuộc một cách quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Đến nay, hầu hết các cơ quan hành chính nhà nước, các doanh nghiệp, các hiệp hội khách sạn và  đội ngũ cán bộ đảng viên, công chức, viên chức đã tiên phong, gương mẫu, đi đầu không sử dụng sản phẩm nhựa một lần. Nhiều cơ quan, đơn vị và địa phương đã tổ chức ký cam kết tham gia thực hiện thực hiện phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" gắn với “Chống rác thải nhựa” và phong trào “Nói không với sản phẩm ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng 01 lần” với 6 nội dung trọng tâm, thiết thực. 

Bên cạnh đó, nhiều địa phương, đơn vị đã triển khai các mô hình phân loại rác tại nguồn; vận động nhân dân phân loại rác thải tại nhà, không vức rác bừa bãi, đổ rác đúng giờ và đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh nguồn nước, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi, sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu đúng hướng dẫn, quy trình, đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường. Trong quá tình triển khai đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc thu gom rác như: Mô hình “Thùng rác thân thiện”, câu lạc bộ phân loại rác thải ngay từ hộ gia đình, Mô hình biến rác thành tiền, Mô hình thùng rác trồng hoa,..

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ chủ trì phần thảo luận.

Hướng đến thành phố sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường

Có thể khẳng định rằng, sau gần 01 năm triển khai, thực hiện phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" thực sự đã được các cấp, các ngành và toàn xã hội đặc biệt quan tâm, với hiệu ứng tích cực, các đợt ra quân đã dấy lên phong trào và mang lại hiệu quả cao được đông đảo người dân ủng hộ, chung tay tham gia. Thông qua phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, nhiều vấn đề về môi trường tại các địa phương đã phần nào được giải quyết; nhiều điểm đen về ô nhiễm môi trường đã giảm bớt. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện đã phát sinh nhiều vấn đề cần phải đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới. Đó là, cần phải đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân và cộng đồng về bảo vệ môi trường, qua đó tạo sự lan tỏa và lôi kéo nhiều tầng lớp nhân dân cùng tham gia thực hiện. Triển khai sâu rộng hơn nữa mô hình phân loại rác tại nguồn nhằm hình thành thói quen phân loại và nhận diện các loại rác thải, chất thải ngay từ hộ gia đình. Tăng cường nhân rộng mô hình “Huế - Thành phố bốn mùa hoa” gắn với mô hình “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - trật tự trị an” và phong trào “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng 01 lần”...

Các tập thể và cá nhân được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào "Ngày Chủ nhật xanh".

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu đã biểu dương những kết quả qua một năm triển khai, thực hiện phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" của các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh; đồng thời đề nghị năm 2020 các cấp, ngành và địa phương cần phát huy hơn nữa vai trò cũng như cách làm hay, sáng tạo để phát triển phong trào sâu rộng hơn nữa nhằm xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp, góp phần xây dựng và nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của người dân ngày càng tốt đẹp hơn. Nhất là cần tiếp tục duy trì phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" gắn với xây dựng văn minh đô thị và nông thôn  mới nhằm tạo nên tinh thần tổng hợp trong cộng đồng xã hội về bảo vệ môi trường và trong xây dựng nếp sống văn minh, lành mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu mong rằng, không chỉ năm 2020 mà những năm tới, phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" tiếp tục được phát huy, lan tỏa mạnh mẽ, qua đó tạo không khí mới cho giai đoạn phát triển của tỉnh theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị về xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu đến năm 2025, Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh. 

Thực hiện "Quyết liệt - Đồng bộ - Kiên trì"

Kết luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, trên cơ sở kết quả đã đạt được, nhất là từ những mô hình triển khai sáng tạo tại cơ sở cũng như những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra qua một năm triển khai, thực hiện đề án "Ngày chủ nhật xanh", năm 2020, toàn tỉnh sẽ quyết tâm thực hiện với 3 nội dung đó là: Tiếp tục đẩy mạnh phong trào đi vào thực chất hơn với phương châm là "Từ nhặt rác chuyển sang không xả rác", đồng thời tập trung tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức trong cộng đồng về "Ngày chủ nhật xanh" với tinh thần "Một m2 phải có một đơn vị, một người chịu trách nhiệm về bảo vệ môi trường"; cuối cùng là tăng cường thực hiện các chế tài và triển khai hệ thống các công cụ theo dõi, giám sát, trong đó tập trung triển khai và phát huy vai trò của mạng lưới "Chủ nhật xanh" vừa được công bố tại hội nghị để đến tháng 6 triển khai đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh. 

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đề nghị, để thực hiện hiệu quả các nội dung nêu trên, các cấp, ngành và địa phương cần tiếp tục quán triệt phương châm "Quyết liệt - Đồng bộ - Kiên trì"; nâng cao vai trò của người đúng đầu cơ quan, đơn vị và địa phương nhằm đưa phong trào "Ngày chủ nhật xanh" đi vào cuộc sống thực chất và trở thành hành động, nếp sống thường xuyên của mọi người, mọi nhà và cộng đồng xã hội. 

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 12 cá nhân đã triển khai, thực hiện hiệu quả "Ngày chủ nhật xanh" trong năm qua; trao giấy chứng nhận cho 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào "Ngày chủ nhật xanh" năm 2019.

                                                                                                                                        Theo Tinhuytthue.vn

Tin mới
Xem tin theo ngày