Bạn của những hoàn cảnh khó khăn
Ngày cập nhật 23/12/2019

Xã hội hóa công tác an sinh xã hội, kết nối với các nhà hảo tâm để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn là mô hình hoạt động hiệu quả, thiết thực của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc.

Hội LHPN xã Lộc Trì trao quà cho các hoàn cảnh khó khăn tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2019

Nhiều mô hình hay

Từ giữa năm 2018, Chi hội phụ nữ thôn Cao Đôi Xã (Lộc Trì) thành lập mô hình “Biến rác thành tiền”. Số tiền thu được từ mô hình quyên góp ve chai, chi hội tặng 12 phần quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn và 7 phần quà cho học sinh nghèo vượt khó; hiện tồn quỹ khoảng 4 triệu đồng và sẽ tiếp tục giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết sắp đến.

Chị Võ Thị Hường (55 tuổi) có hoàn cảnh khó khăn khi chồng mất, con cái làm ăn xa nên sống một mình. Với thu nhập bấp bênh từ nghề nấu ăn thuê, chị Hường được chi hội phụ nữ thôn và Hội LHPN xã hỗ trợ nhiều phần quà để động viên, vượt lên khó khăn. Ngoài ra, chị được tạo điều kiện tiếp cận vốn vay sản xuất, kinh doanh để phát triển chăn nuôi gà, cải thiện đời sống. "Khoản tiền 50 triệu đồng vay được từ các nguồn, tôi đầu tư để mua gà giống, thức ăn chăn nuôi và làm thêm nghề bỏ sỉ nem chả cho bà con xung quanh, thu nhập nhờ đó cũng khá dần lên, không còn vất vả như trước", chị Hường chia sẻ.

Bà Trương Thị Cam, Chủ tịch Hội LHPN xã Lộc Trì cho biết, những năm gần đây, công tác xã hội hóa an sinh xã hội là một trong những nội dung hoạt động nòng cốt của đơn vị. Năm vừa qua, Hội LHPN xã Lộc Trì đã ra mắt mô hình “Tủ áo quần tình thương” và thu được kết quả khả quan. Nổi bật, dịp Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giữa tháng 11 vừa qua, Hội LHPN xã đã tặng hơn 120 suất quà gồm áo quần và nhu yếu phẩm, trị giá 250 nghìn đồng/suất cho hộ gia đình khó khăn và học sinh nghèo từ nguồn quỹ của mô hình.

Chú trọng tính minh bạch

Theo bà Trương Thị Cam, xã hội hóa công tác an sinh xã hội quan trọng nhất là chú trọng tính minh bạch, đảm bảo giúp đỡ đúng người, đúng đối tượng để tạo dựng niềm tin với các nhà hảo tâm. Với phương châm đó, Hội LHPN xã đã thành lập trang Facebook “Hội đồng hương Cầu Hai” làm cầu nối thông tin, kết nối bà con làm ăn xa quê, người Việt ở nước ngoài giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Trên nền tảng mạng xã hội, quỹ “Cho và nhận” của đơn vị đang hoạt động và mang lại hiệu quả cao.

“Mỗi khi giúp đỡ các hoàn cảnh, chúng tôi đều chụp hình và gửi đến các nhà hảo tâm; đồng thời, công bố minh bạch các vấn đề thu chi của quỹ. Sau mỗi lần như vậy, càng có nhiều người tìm đến quỹ để quyên góp kinh phí làm từ thiện vì tin tưởng”, bà Cam chia sẻ.

Việc xác định các đối tượng cần giúp đỡ chính xác cũng không kém phần quan trọng. Vì thế, các thành viên Ban Chấp hành Hội LHPN xã Lộc Trì thường xuyên bám địa bàn, tìm hiểu tường tận các hoàn cảnh khó khăn để có hướng giúp đỡ phù hợp. Những trường hợp gặp khó khăn đột xuất đều được hỗ trợ tiền mặt khoảng 1 triệu đồng/người; những hộ thiếu sinh kế được tạo điều kiện để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Nhờ hoạt động minh bạch và hiệu quả, trung bình mỗi năm, Hội LHPN xã Lộc Trì vận động được hơn 50 triệu đồng để làm công tác từ thiện. Trong dịp tết sắp đến, đơn vị dự kiến tặng 50 suất quà cho các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã, trị giá mỗi suất quà từ 300 - 500 nghìn đồng để hỗ trợ bà con ăn tết.

Đề nghị Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen

Bà Cái Diệu Trang, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Lộc đánh giá cao mô hình xã hội hóa công tác an sinh của Hội LHPN xã Lộc Trì; đồng thời cho biết, đây là đơn vị được đề nghị Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2019.

Minh Nguyên - Theo thuathienhue.vn

 

Tin mới
Xem tin theo ngày