Hương Trà: Tấm gương chi hội trưởng gắn bó tâm huyết với công tác Hội
Ngày cập nhật 25/10/2019

Hơn 20 năm gắn bó với công tác phụ nữ cũng là chừng ấy thời gian chị Phạm Thị Toàn, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Thai Dương Thượng Tây, xã Hải Dương luôn dồn sức cho công việc, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội, đưa hoạt động hội ngày càng gần gũi, thiết thực với chị em phụ nữ.

Trước kia, người dân địa phương quanh năm đi biển, cuốn theo công việc nên nhận thức còn hạn chế. Để thay đổi, nâng cao nhận thức của người dân nói chung và chị em phụ nữ nói riêng là cả một quá trình, nhất là vấn đề sinh con thứ 3 trở lên tại địa phương khá phổ biến, bởi quan niệm “đông con hơn đông của”. Nhiều gia đình trước đây sinh 5-7 người con, cá biệt có gia đình có đến 12 con. Là chi hội trưởng phụ nữ của thôn Thai Dương Thượng Tây, chị Phạm Thị Toàn đã đi từng nhà hội viên để tuyên truyền, vận động, nhiều chị em có chuyển biến tích cực trong nhận thức, nhưng cái khó nhất vẫn là chịu áp lực từ chồng và gia đình. Chị Toàn chọn phương án tổ chức nhiều buổi sinh hoạt, mời cả hai vợ chồng cùng tham gia; hoặc đến từng hộ gia đình nhằm thuyết phục, động viên người chồng tham gia kế hoạch hóa gia đình. Năm 2002 khi có chiến dịch kế hoạch hóa gia đình chị vận động chị em đình sản cả nam mỗi năm từ 1 đến 2 đợt bình quân 6 người trên năm. Trong những người được đưa đi đình sản chị nhớ nhất là chị Lê Thị Tê bị viêm buồng trứng và ở lại Trung tâm DSKHHGĐ tỉnh điều trị, bản thân chị phải ở lại chăm sóc 1 tuần cho đến khi ra khỏi bệnh mới được về nhà. Nhờ vậy, đến nay tỷ lệ sinh con thứ 3 tại thôn còn ít trường hợp vi phạm, năm 2019 chưa có trường hợp nào sinh con thư ba.

Chị Lê Thị Loan ở thôn Thai Dương Thượng Tây, xã Hải Dương cho biết, các thế hệ trước trong gia đình chị có truyền thống sinh đông con. Nhờ chị Toàn vận động tham gia kế hoạch hóa gia đình nên nhiều gia đình hội viên phụ nữ chỉ sinh đủ 2 con, kinh tế gia đình cũng bớt gánh nặng, có thể tập trung lo cho con trọn vẹn.

Hàng năm vào dịp kỷ niệm ngày quốc khánh 02/9, tết cổ truyền dân tộc chị đã tích cực vận động hàng trăm chị tham gia các môn thi đấu như: Đua ghe tại tỉnh, kéo co, nhảy cao, nhảy xa, chạy việt dã tại Đại hội TDTT tại thị xã, xã..Hàng năm ngày môi trường thế giới 5/6 chị tích cực vận động chị em tham gia tổng dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm toàn xã, mà nhất là con đê từ khu định cư 2 đến Thủy diện. Công tác sơ khám tuyển nghĩa vụ quân sự, công tác tuyển quân chị phối hợp cùng với các ban ngành liên quan vận động con em lên đường nhập ngũ đạt tỷ 100% theo chỉ tiêu giao.  Làm tốt công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai và phòng chống biển xâm thực. Chị đã tích cực vận động phụ nữ trong thôn giằng chống nhà cửa; tham gia vào đội phản ứng nhanh để giúp dân khi cần thiết trong mùa mưa bão. Để xây dựng nguồn quỹ hoạt động của chi hội hàng năm vận động chị em trong chi hội, thu nộp hội phí đầy đủ, Hội xã đã trích lại 50% hội phí (6.000/hội viên) ngoài ra chị vận động những Việt kiều xa quê ủng hộ cho chi hội làm quỹ để thăm hỏi chị em khi ốm đau với số tiền 3,5 triệu đồng, hiện nay nguồn quỹ chi hội là 5,5 triệu đồng và 150 đôla Mỹ, bên cạnh đó công tác phát triển hội viên, xây dựng hội viên nòng cốt luôn được chi hội chú  trọng hàng năm đạt trên 80% so với chỉ tiêu giao.

Chị Toàn chia sẻ: Ngoài vai trò là ủy viên BCH phụ nữ xã tôi còn là Trưởng ban công tác Mặt trận của thôn nên thường xuyên lồng ghép các nội dung tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện tốt các nhiệm vụ của hội và của địa phương đề ra. Việc tuyên truyền, vận động người dân đòi hỏi nhiều cách thức mềm dẻo chứ không thể cứng nhắc. Tùy vào từng đối tượng mà có cách tuyên truyền riêng cho phù hợp, lúc mềm mỏng lúc cứng rắn. Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, chị Toàn còn là “đầu tàu” trong việc vận động chị em phụ nữ tham gia lao động sản xuất nhằm cải thiện thu nhập khi có cơ chế đền bù môi trường biển chị đã tham gia vào Hội đồng thẩm định, ban giám sát, tổ chức họp dân tham gia đóng góp ý kiến thẳng thắng đấu tranh, cung cấp thông tin chính xác khi hội đồng thị xã và xã cần, từ đó đã loại ra 24 trường hợp không đúng đối tượng được hưởng đền bù do ô nhiễm môi trường biển (Fomosa).

 Chị Trần Thị Tâm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hải Dương đánh giá, chị Phạm Thị Toàn là một chi hội trưởng luôn được đánh giá cao, chị đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội, thực hiện công tác dân số kế hoạch hóa gia đình và tham gia phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, chị Phạm Thị Toàn còn là một chi hội trưởng có nhiều đóng góp tích cực trong phong trào, hoạt động của hội tại địa phương.

Hơn 20 năm gắn bó và dành nhiều tâm huyết trong công tác Hội, chị Toàn  đã tạo được niềm tin trong hội viên và góp phần đưa phong trào phụ nữ chi hội Thai Dương Thượng Tây có nhiều chuyển biến tích cực. Chị Phạm Thị Toàn là một trong những chi hội trưởng tiêu biểu được nhận Bằng khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội LHPN thị xã, UBND xã Hải Dương vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào phụ nữ. Chị Toàn là tấm gương sáng trong thực hiện phong trào và hoạt động Hội mà chị em chúng ta nên học tập, noi theo.

Hội LHPN thị xã Hương Trà

Tin mới
Xem tin theo ngày