Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Ngày cập nhật 11/04/2024

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Thành viên CLB Bánh lá Hương Cần tham gia gói bánh, quảng bá sản phẩm

Nghề bánh gói Hương Cần, xã Hương Toàn được công nhận là nghề truyền thống. Nhưng từ khi Hội LHPN xã vận động hội viên làm bánh tham gia CLB và TLK, “tiếng thơm” của nghề được đi xa hơn, hội viên cũng bán được nhiều hàng hơn, tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động nhàn rỗi ở địa phương.

Vừa nhận được đơn hàng ở xa với số lượng lớn, nhưng thời gian gấp nên chị Dương Thị Thu Hương, CLB Bánh lá Hương Cần, Chi hội Giáp Trung sẵn sàng chia sẻ đơn hàng cùng các hội viên khác. “Lợi nhuận ít lại cũng được, nhưng bánh gói từ hình thức đến chất lượng phải đảm bảo; không vì giao cho đúng ngày, đúng số lượng mà làm ẩu được. Không chỉ tôi, mà bất cứ hội viên nào nhận được đơn hàng lớn, làm không kịp đều chia sẻ lại cho hội viên khác”.

Cũng là một  trong những hội viên có thâm niên trong nghề làm bánh gói, chị Nguyễn Thị Thu (Chi hội thôn Giáp Trung) cho biết: Trước đây mạnh ai nấy bán, mạnh ai nấy làm nên số lượng bánh bán mỗi ngày cũng đủ thu nhập trang trải cuộc sống. Nhưng từ khi tham gia CLB và TLK, chúng tôi được quảng bá sản phẩm, hỗ trợ giới thiệu đơn hàng nên đã mở rộng thêm quy mô. Cũng thông qua kênh của hội, tôi được vay vốn ưu đãi để mua thêm trang thiết bị phục vụ cho công việc làm bánh. Nghề làm bánh tốn thời gian, nhưng không quá vất vả, nên khi được mở rộng thị trường tiêu thụ, đơn hàng đi các tỉnh nhiều hơn tôi đã huy động người thân cùng tham gia làm bánh. Nhờ Hội LHPN xã vận động tham gia CLB mà nghề làm bánh của chị em hội viên chúng tôi ngày càng phát triển, thu nhập ngày càng tăng.

Vừa thoăn thoắt gói những chiếc bánh đẹp mắt, chị Nguyễn Thị Gái, Chi hội thôn Giáp Đông vừa chia sẻ: Khi tham gia CLB, chúng tôi luôn thực hiện cam kết phải luôn đảm bảo đúng chất lượng cũng như hình thức cho mỗi chiếc bánh mình gói ra. Có như thế mới duy trì được thương hiệu của làng nghề và uy tín của Hội LHPN xã. Bởi cán bộ hội và chị em hội viên đã không ngại vất vả, “ngược xuôi” tìm nguồn vốn, kết nối tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm đơn hàng cho hội viên CLB và TLK của chúng tôi.

Với sự giúp sức, trợ lực từ Hội LHPN xã, những thành viên các CLB Bánh lá Hương Cần đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau đầu ra cho sản phẩm để cùng nhau phát triển nghề truyền thống cũng như phát triển kinh tế gia đình.

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Chủ tịch Hội LHPN xã Hương Toàn cho biết: Hội đã vận động thành lập được hai CLB Bánh lá Hương Cần và một TLK. Khi tham gia CLB và TLK, chị em sinh hoạt rất chuyên cần, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi nhau để phát triển nghề bánh truyền thống của địa phương. Hội cũng hỗ trợ, hướng dẫn hồ sơ để hội viên được tiếp cận các nguồn vốn vay dễ dàng hơn. Mỗi hội viên CLB và TLK đều được vay vốn từ 10 đến 80 triệu đồng để mở rộng quy mô làm bánh của gia đình. Từ khi tham gia CLB, TLK, đời sống hội viên ngày càng khá giả hơn, có nguồn thu nhập ổn định từ nghề bánh gói truyền thống của địa phương.

Bài, ảnh: Thảo Vy

Tin mới
Xem tin theo ngày