Trồng rau sạch phát triển kinh tế
Ngày cập nhật 28/02/2024

Để phát triển mở rộng quy mô nghề trồng rau ở địa phương, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Phú Bài, TX. Hương Thủy đã vận động hội viên phụ nữ tham gia tổ liên kết trồng rau sạch. Hội đã trợ vốn vay, hạt giống, kết nối thị trường để cùng hội viên xây dựng và mở rộng các tổ liên kết.

Các tổ liên kết trồng rau sạch của Hội LHPN phường Phú Bài ngày càng được mở rộng và thu hút hội viên 

Trước đây, chị Lê Thị Vinh (sinh năm 1959, tổ 1, phường Phú Bài), chỉ trồng rau theo kinh nghiệm của bản thân thì nay chị canh tác theo những kỹ thuật mới, giống mới có năng suất cao hơn và trồng hoàn toàn bằng phương pháp hữu cơ, sử dụng các loại thuốc phòng trừ sâu bệnh sinh học.

“Trồng rau tuy công việc không nặng nhưng tốn thời gian, suốt ngày luôn quanh quẩn bên những ruộng rau của gia đình nên tôi ít để ý đến phong trào của Hội. Nhưng từ khi được Hội LHPN cơ sở vận động tham gia tổ liên kết trồng rau sạch tôi thấy rất hữu ích. Không những được tập huấn các kỹ thuật mới trong trồng trọt, cách phòng trừ sâu bệnh theo phương pháp sinh học hiệu quả mà các hội viên trong tổ còn chia sẻ cùng nhau kinh nghiệm trồng trọt, sẵn sàng hỗ trợ cây giống, giới thiệu đầu ra cho sản phẩm rau sạch của các thành viên”, chị Vinh chia sẻ.

Mặc dù trời lạnh, mưa nhiều nhưng những luống rau của bà Nguyễn Thị Lan, tổ 6, phường Phú Bài vẫn xanh mướt, sinh trưởng tốt. Như muốn giải đáp thắc mắc chưa kịp nói ra của chúng tôi, bà Lan khẳng định: “Rau xanh tốt là nhờ chất lượng giống, khâu làm đất kỹ và lựa chọn những loại rau phù hợp với mùa đông như xà lách, cải, đậu ve, ném... chứ rau của chúng tôi trồng hoàn toàn là rau sạch, không sử dụng các chất kích thích tăng trưởng, không hóa chất phòng trừ sâu bệnh. Đã tham gia tổ liên kết là phải chấp hành đúng quy định. Rau sản xuất theo hướng an toàn nên người tiêu dùng, các hàng quán rất ưa chuộng. Nhờ vườn rau này, mà tôi có thu nhập để trang trải cuộc sống.

Từ một tổ liên kết với vài thành viên, nay Hội LHPN phường Phú Bài đã thành lập được 4 tổ liên kết trồng rau sạch với hàng chục hội viên tham gia. Khi tham gia mô hình, hội viên được tập huấn về quy trình sản xuất rau sạch, cùng động viên nhau nỗ lực trồng, chăm sóc các loại rau màu để phát triển kinh tế. Mô hình của tổ liên kết ngày càng đạt hiệu quả. Nhiều hội viên đã mở rộng diện tích sản xuất, có nguồn thu nhập ổn định từ việc trồng rau sạch. Đó cũng là động lực để các tổ liên kết ngày càng thu hút hội viên.

Canh tác rau màu cũng là công việc mang lại thu nhập thường xuyên của chị em phụ nữ địa phương, nhưng đa số các hội viên phụ nữ trồng với quy mô nhỏ, lẻ. Từ khi tham gia các tổ liên kết trồng rau sạch, biết áp dụng những khoa học kỹ thuật, biết chọn giống cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và luôn luân canh gối vụ, năng suất canh tác tăng cao. Hơn nữa, các hội viên liên kết cùng nhau xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mình làm ra, nhờ đó, rau sạch của các tổ liên kết luôn đắt hàng, được giá.

Để giúp các hội viên mở rộng quy mô trồng trọt, sản xuất rau sạch, Hội LHPN phường còn đứng ra tín chấp hỗ trợ cho thành viên vốn vay qua các kênh ngân hàng, hỗ trợ hạt giống...

Bà Võ Thị Thảo Nguyên, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Bài cho biết: Thông qua các lớp tập huấn kỹ thuật trồng rau an toàn, hội viên, phụ nữ có kiến thức để nhân rộng mô hình trồng rau sạch, giúp cải thiện kinh tế gia đình. Tập trung, liên kết sản xuất, đã giúp việc tiêu thụ rau dễ dàng hơn, rau trồng đến đâu bán hết tới đó, nhiều hộ trồng diện tích lớn thương lái đến tận nơi thu mua. Nhờ đó, tổ liên kết trồng rau sạch ở địa phương đã góp phần nâng cao thu nhập ổn định cho hội viên, tạo sự chuyển biến tích cực trong kết nối từ sản xuất đến thị trường, thu hút đông hội viên tham gia. Với những hiệu quả mà mô hình, tổ liên kết trồng rau sạch mang lại, thời gian tới, Hội LHPN phường sẽ tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ hội viên, các cấp hội phụ nữ ở địa phương xây dựng và mở rộng các tổ liên kết trồng rau sạch ở các Chi hội.

Bài, ảnh: Thảo Vy

 

Tin mới
Xem tin theo ngày