Động lực để phụ nữ vươn lên
Ngày cập nhật 05/02/2024

Luôn quan tâm hỗ trợ hội viên kịp thời, cùng phương châm “ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phong Sơn, huyện Phong Điền có nhiều cách làm hay, tạo thêm sinh kế giúp hội viên vươn lên.

Kịp thời hỗ trợ, động viên các hoàn cảnh khó khăn là động lực để hội viên vươn lên

Là mẹ đơn thân, một mình ngược xuôi bươn chải nuôi con ăn học, chị Trần Thị Tuyết Nhung (Chi hội Phụ nữ thôn Công Thành) luôn là “địa chỉ đỏ” được các cấp Hội phụ nữ địa phương quan tâm, giúp đỡ và xây dựng mái ấm tình thương.

Không hề ỷ lại sự quan tâm đó, khi được hỗ trợ sinh kế, được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi chị Tuyết Nhung đã “bứt phá” để mở rộng chăn nuôi, trồng trọt phát triển kinh tế.

“Tôi biết là ngôi nhà mẹ con tôi đang ở hay là những con giống tôi được nhận cũng đều là sự tích cóp, sẻ chia của chị em dành cho mình. Khi nhận quá nhiều “ân tình” của Hội, tôi nghĩ mình phải lấy đó làm động lực để vươn lên. Từ những con giống ban đầu nay tôi đã phát triển chăn nuôi, trồng trọt từng bước ổn định kinh tế gia đình”, chị Nhung chia sẻ.

Hoàn cảnh khó khăn, kinh tế gia đình chủ yếu từ làm nông, dù muốn mở rộng thêm chăn nuôi nhưng không có vốn, vay thì sợ mang nợ nên chị Nguyễn Thị Toan (Chi hội Phụ nữ thôn Thanh Tài) cũng đành thôi. Nhưng từ khi được các cấp Hội vận động và tích cực tham gia hoạt động Hội, chị Toan được tiếp xúc, tìm hiểu các mô hình phát triển kinh tế cũng như kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả. Suy nghĩ của chị cũng dần thay đổi, chị mạnh dạn vay vốn ưu đãi từ các nguồn vốn vay ủy thác qua kênh phụ nữ. Có vốn, có được những kiến thức cơ bản chị đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng chăn nuôi

Chính sự “nằm lòng” về hoàn cảnh của từng hội viên, các cơ sở Hội và Hội LHPN xã đã có những hỗ trợ kịp thời, hiệu quả. Hơn nữa, để tập hợp được hội viên, cán bộ Hội LHPN xã thường xuyên đi sâu sát cơ sở, quan tâm đối với các đơn vị hoạt động còn yếu kém, chú trọng xây dựng các mô hình, câu lạc bộ phù hợp với chị em ở cơ sở, nhất là các mô hình tiết kiệm, xây dựng quỹ cho vay lãi suất thấp để giúp phụ nữ vươn lên thoát nghèo. Hiện nay, có 12/13 chi hội phụ nữ có hoạt động tiết kiệm tại chi hội với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng, đã giúp 360 hội viên phụ nữ khó khăn vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế và để giải quyết những khó khăn đột xuất, cấp bách trong cuộc sống.

Trong năm 2023, Hội LHPN xã đã giúp 4 hội viên phụ nữ thoát nghèo. Đồng thời, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội nhận ủy thác cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn được các cấp Hội chỉ đạo chặt chẽ từ xã đến cơ sở. Đến nay có 12 tổ vay vốn do Hội quản lý, có gần 650 hội viên phụ nữ vay vốn.

Bà Châu Thị Tuyết, Chủ tịch Hội LHPN xã Phong Sơn cho biết: Bên cạnh việc chú trọng xây dựng các mô hình giúp phụ nữ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững, Hội triển khai, yêu cầu các cơ sở Hội quan tâm đời sống, nhu cầu thực sự của hội viên phụ nữ về phát triển kinh tế gia đình; qua đó đánh giá, phân loại hộ gia đình hội viên nghèo, tìm hiểu nguyên nhân để có những biện pháp hỗ trợ hợp lý, kịp thời. Không chỉ giúp đỡ hội viên bằng hình thức hỗ trợ thủ tục vay vốn, Hội LHPN xã khuyến khích động viên và hỗ trợ hội viên tham gia các cuộc thi khởi nghiệp do các cấp tổ chức để cọ xát, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình hay, hiệu quả. Hội cũng tuyên truyền, lan tỏa những mô hình hay, cách làm sáng tạo của hội viên đến toàn thể chị em trong các chi hội, từ đó tạo động lực để hội viên vươn lên phát triển kinh tế; nhất là những hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Bài, ảnh: Thảo Vy

 

Tin mới
Xem tin theo ngày