Chưa đăng ký kết hôn, vợ sinh con chồng có được nghỉ chế độ thai sản?
Ngày cập nhật 25/02/2020

Tôi và vợ đã tổ chức cưới nhưng chưa kịp làm đăng ký kết hôn. Vừa qua vợ tôi sinh con. Vậy trường hợp của tôi có được hưởng chế độ thai sản không?

Hỏi

Chúng tôi đều là công nhân làm việc xa nhà nên quen nhau và tiến tới hôn nhân. Dịp Tết năm ngoái, chúng tôi tranh thủ về quê và tổ chức cưới xin. Tuy nhiên, ngay sau đó chúng tôi phải trở lại công ty để làm việc. Vì vậy, chúng tôi chưa kịp đăng ký kết hôn. Sau đó vợ tôi mang bầu và đầu tháng 2 vừa qua chúng tôi có con đầu lòng dù vẫn chưa kịp tới chính quyền đăng ký kết hôn. Tôi được biết, theo quy định mới thì ngoài chế độ thai sản của vợ, người chồng cũng được nghỉ sinh vợ sinh. Vậy trường hợp của tôi chưa đăng ký kết hôn thì có được nghỉ khi vợ sinh không?

Hoàng Bảo – Nhơn Trạch, Đồng Nai (baohoang***@gmail.com)

Trả lời

Khoản 2, điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định thời gian hưởng chế độ khi sinh con đối với lao động nam như sau: "Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:

+ 05 ngày làm việc;

+ 07 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi;

+ Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 03 ngày làm việc;

+ Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

Hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, ngày 31/1/2019, Tổng giám đốc BHXH đã ban hành quyết định số 166/QĐ-BHXH kèm theo Quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp.

Theo đó, hồ sơ hưởng chế độ thai sản của lao động nam như sau:

+ Bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh của con;

+ Trường hợp sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi mà giấy chứng sinh không thể hiện thì có thêm giấy tờ của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thể hiện việc sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi. Như vậy, trong danh mục giấy tờ thuộc hồ sơ nêu tại Quyết định 166/QĐ-BHXH về hưởng chế độ thai sản đối với lao động nam chỉ cần có giấy tờ chứng minh được lao động nam là cha của đứa bé thì sẽ được hưởng chế độ thai sản theo quy định. Không cần xác định cha và mẹ của đứa bé có đăng ký kết hôn hay chưa. Do đó, với giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh thì bạn đã có căn cứ để làm hồ sơ để hưởng thời gian nghỉ thai sản.

Theo Phunuvietnam.vn

 

Tin mới
Xem tin theo ngày