Gương người Tổ trưởng mẫu mực, gần dân
Ngày cập nhật 26/03/2021

Về Thôn 2, xã Hương Lộc, huyện Nam Đông, hỏi về chị Đỗ Thị Hồng Di - Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn, người dân ai cũng biết và yêu quý. Với tấm lòng nhiệt huyết, hết lòng vì người nghèo, chị Di đã không quản ngại khó khăn, tận tụy với công việc, quản lý tốt nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn.

Gần 18 năm làm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) với những khó khăn vất vả nhưng với tinh thần trách nhiệm, chị Di thường xuyên nghiên cứu và nắm chắc các quy trình nghiệp vụ của Ngân hàng Chính sách xã hội, đảm bảo bình xét cho vay đúng quy trình, đúng đối tượng, thường xuyên đi tới từng hộ vay để hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả. Nhờ đó tổ viên của tổ ban đầu chỉ có hơn hơn 15 tổ viên với dư nợ hơn 200 triệu đồng, đến nay tăng lên 55 hội viên với dư nợ gần 2,8 tỷ đồng. 

Ngoài làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, bà còn hướng dẫn tổ viên trong cách làm ăn. Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH đã tạo cho tổ viên trong tổ có công ăn việc làm ổn định, nhiều người vươn lên làm giàu, giải quyết việc làm, giúp con em họ có tiền trang trải học hành. Chị Di luôn trăn trở làm sao vốn vay mang lại hiệu quả cho tổ viên và làm sao để thu nợ đến hạn, thu lãi hàng tháng đạt tỷ lệ cao. Đặc biệt điều trăn trở nhất hiện nay, là vận động tổ viên tự nguyện tham gia gửi tiền tiết kiệm hàng tháng với mức tiết kiệm tăng dần để giảm bớt gánh nặng khi trả nợ vào kỳ cuối, góp phần nâng cao chất lương tín dụng trên địa bàn xã Hương Lộc. Đến nay, Tổ TK&VV của chị Di hàng tháng tỷ lệ trả lãi đạt 100%, trả nợ đến hạn kỳ cuối đạt 100%, không có lãi tồn, nợ quá hạn, 98% tổ viên gửi tiền gửi định kỳ hàng tháng, trong đó tỷ lệ tổ viên có mức gửi từ 200.000 đồng trở lên chiếm 96%.  Kết quả xếp loại Tổ hàng tháng, Tổ TK&VV do chị Đỗ Thị Hồng Di làm tổ trưởng luôn xếp loại tốt.
 
Chị Đỗ Thị Hồng Di - Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn Thôn 2, xã Hương Lộc, huyện Nam Đông
 
Chị luôn quan tâm công tác tập huấn do NHCSXH, hội đoàn thể địa phương tổ chức, đã giúp chị nắm bắt kịp thời đến công tác giảm nghèo, chuyển đổi sản xuất cây trồng, vật nuôi của thôn xóm giúp nhau sử dụng vốn ưu đãi có hiệu quả. Sự nhiệt tình công tác của chị đã tạo được niềm tin yêu, gắn kết giữa Tổ TK&VV với mọi thành viên tạo nên cầu nối bền vững để đưa NHCSXH đến gần với người nghèo, nhờ tham gia vào Tổ TK&VV người nghèo nhận thấy rõ lợi ích thiết thực do nguồn vốn mang lại; qua đó, đã chuyển biến nhận thức về chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước.
 
Những năm qua tổ viên trong Tổ TK&VV của chị đã có nhiều hộ thoát nghèo bền vững, thực tế cho thấy Tổ TK&VV thôn 2, xã Hương Lộc nói riêng và mạng lưới Tổ TK&VV huyện Nam Đông nói chung từ khi đi vào hoạt động đã tác động tích cực, tạo nguồn lực giúp người dân xóa nghèo bền vững và chuyển biến về nhận thức rõ rệt hơn đối với việc vay vốn, sử dụng vốn ưu đãi đúng mục đích, hiệu quả trong sản xuất, tạo việc làm và tăng thu nhập nâng cao đời sống góp phần xây dựng xã hội đạt chuẩn Nông thôn.
 
Văn Tấn - PGĐ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Nam Đông
 
 
Tin mới
Xem tin theo ngày