Người phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”
Ngày cập nhật 11/12/2020

TTH - Là chủ nhân của nhiều sáng kiến làm lợi hàng tỷ đồng cho doanh nghiệp, chị Bùi Thị Thanh Lý (sinh năm 1986), Công ty TNHH Hanesbrands Việt Nam Huế (tại Khu Công nghiệp Phú Bài, TX. Hương Thủy) là công nhân trực tiếp lao động sản xuất vinh dự được tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.

Chị Bùi Thị Thanh Lý và chồng được Liên đoàn Lao động tỉnh khen thưởng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước CNVCLĐ giai đoạn 2016 - 2020

 

Sáng tạo trong lao động

Năm 2017, chuyền may của chị Lý đảm nhận lô hàng mới với quy định kỹ thuật sử dụng mã chỉ AU. Tuy nhiên, quá trình triển khai mã chỉ này thường xuyên gây lỗi cho sản phẩm khiến hiệu suất công việc chỉ còn khoảng 80%.

Với vai trò chuyền trưởng sản xuất, chị quyết định tìm tòi, thử nghiệm một số mẫu chỉ khác để phù hợp với đặc thù của lô hàng hơn. Từ đó, sáng kiến sử dụng mã chỉ AW (giá thành thấp, không gây lỗi) ra đời và được công ty áp dụng vào sản xuất. Sau 3 năm sử dụng, sáng kiến của chị Lý giúp hiệu suất công việc tăng lên 150% và tiết kiệm hơn 45 nghìn USD/năm cho công ty.

Không dừng lại đó, chị Lý còn là chủ nhân của nhiều “phát minh” tiết kiệm và đoạt được nhiều giải thưởng của công ty. Trên cương vị chuyền trưởng, chị là nhân tố tích cực động viên, thúc đẩy các công nhân trong chuyền mạnh dạn phát huy các sáng kiến cá nhân làm lợi cho công ty. Minh chứng rõ nét nhất là hàng loạt danh hiệu tập thể như: nhóm chuyền có nhiều ý tưởng trong nhiều năm; nhóm chuyền đứng đầu kaizen (sáng kiến) trong quý…

Anh Trần Văn Vũ, công nhân của chuyền may có sáng kiến thay đổi trình tự bốc hàng để tăng hiệu suất công việc kể, chính chị Lý là người góp ý, động viên anh mạnh dạn đề đạt sáng kiến trên và được áp dụng. Chị là người “truyền lửa”, giúp anh chị em công nhân hoàn thiện sáng kiến và trình lên công ty.

Chị Bùi Thị Thanh Lý cho biết, bản thân ngoài vai trò chuyền trưởng còn là một tổ trưởng công đoàn. Vì vậy, chị luôn trăn trở làm thế nào để thúc đẩy tinh thần lao động sản xuất cũng như chăm lo đời sống cho anh chị em công nhân thông qua việc khuyến khích sáng tạo trong công việc.

“Sáng kiến trong công việc không cần phải “đao to búa lớn” mà xuất phát từ những kinh nghiệm tích lũy trong quá trình lao động; tuy nhỏ nhưng có thể mang đến hiệu quả bất ngờ. Tôi luôn khuyến khích mọi người mạnh dạn đề xuất các sáng kiến để làm lợi cho công ty và có thêm tiền thưởng”, chị Lý chia sẻ.

Trong những đợt bão lụt vừa qua, chị Lý thường xuyên liên lạc, hỏi thăm đời sống của các gia đình công nhân bị ảnh hưởng và rà soát, kết nối nhiều hoàn cảnh khó khăn với các cấp Công đoàn để hỗ trợ kịp thời.

Cân bằng hai phía

Cuối tháng 7 vừa qua, Liên đoàn Lao động tỉnh khen thưởng các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước CNVCLĐ giai đoạn 2016 - 2020. Ít ai biết rằng, trong đó có một cặp vợ chồng cùng được tuyên dương. Đó chính là chị Bùi Thị Thanh Lý và anh Lê Quang Sang (ca trưởng) cùng làm việc tại Công ty TNHH Hanesbrands Việt Nam Huế.

Chị Lý chia sẻ, bản thân và chồng đã phải rất nỗ lực mới có thể cân bằng giữa gia đình và công việc. Hiện gia đình có một cháu nhỏ 4 tuổi nên việc chăm sóc con khá khó khăn khi cả hai vợ chồng đều làm việc theo ca.

Nhờ được Ban Giám đốc quan tâm tạo điều kiện, chị Lý và chồng được ưu tiên sắp lịch làm lệch ca. Cũng vì thế nên thời gian hai vợ chồng gặp mặt, trao đổi hầu như chỉ diễn ra vào tối khuya hoặc ngày cuối tuần.

“Hết ca làm việc, chồng chưa về nhà là tôi đã lên xe đến công ty làm việc, đó là chưa kể thời gian tăng ca khi nhiều việc. Trong nhà có một bảng phân công công việc để hai vợ chồng cùng làm, từ dọn dẹp nhà cửa, giặt quần áo, nấu ăn đều được ghi chú rõ ràng, ai hoàn thành thì đánh dấu vào để người còn lại tránh trùng lặp”, chị Lý kể.

Theo chị Lý, nếu không có sự cảm thông và hỗ trợ của chồng, bản thân khó có thể hoàn thành tốt trách nhiệm của một người vợ, người mẹ. Tuy bận rộn, chị vẫn luôn nỗ lực chăm lo các bữa ăn đầy đủ chất cho gia đình. Sau khi làm về, chị thường tranh thủ đi chợ và nấu sẵn các bữa ăn, anh Sang chỉ cần hâm nóng là có một mâm cơm đầy đủ chất.

“Hiện tôi và chồng đều được Ban Giám đốc tạo điều kiện khi có có cơ hội thi vào các vị trị quản lý cao hơn. Hai vợ chồng bàn bạc nên dành thời gian chăm lo cho gia đình, đợi con cái trưởng thành mới tính tiếp”, chị Lý chia sẻ.

Bà Nguyễn Phương Thảo, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Hanesbrands Việt Nam Huế nhận xét, chị Lý luôn nỗ lực phấn đấu làm việc, hoàn thành tốt mọi công việc chuyên môn giao. Chị đã đạt được những thành tích đáng kể như 5 năm liền vượt KPI được giao (chỉ số đánh giá hiệu quả công việc).

Bài, ảnh: Minh Nguyên

 

 

Tin mới
Xem tin theo ngày