Vùng đạo bình yên
Ngày cập nhật 27/08/2019

TTH - Xã Vinh Thanh (Phú Vang) có 5 thôn, riêng thôn 5 có 305 hộ với 1.275 nhân khẩu, trong đó 85% dân số là đồng bào Công giáo, sinh hoạt tín ngưỡng tại Giáo xứ Hà Thanh.

Năm 2016, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã đã xây dựng mô hình “Vùng đạo bình yên” ở thôn 5, nhằm kêu gọi chị em tham gia các hoạt động phong trào do hội và chính quyền địa phương tổ chức, chung tay xây dựng cuộc sống “tốt đời đẹp đạo”.

Chị Trần Thị Thu Thủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã lúc bấy giờ là Chủ tịch Hội LHPN xã, nhớ lại: “Ban đầu, công tác vận động rất khó khăn, toàn thôn 5 chỉ có 15/118 chị tham gia. Tuy ít, nhưng với chúng tôi bước đầu được như thế là thành công ngoài ý muốn”.

Sinh hoạt định kỳ 3 tháng một lần, Ban Chấp hành Hội LHPN xã thường bắt đầu các buổi sinh hoạt bằng những chương trình văn nghệ, tổ chức các trò chơi. Trong không khí cởi mở, mọi người cùng đặt câu hỏi và trả lời để trao đổi kinh nghiệm về những vấn đề gần gũi với đời sống sinh hoạt hàng ngày hay cùng tìm kiếm công việc phù hợp để làm thêm vào thời gian nhàn rỗi...

Chị Trần Thị Tố Nguyệt, hội viên phụ nữ thôn 5 kể: “Nghèo là do lười". Đó là câu trả lời tôi nhận được trong một lần sinh hoạt tại mô hình “Vùng đạo bình yên”. Lúc đầu tưởng chỉ để cười đùa, nhưng mỗi ngày suy ngẫm một tí lại thấy rất đúng. Nhờ thế, chúng tôi đã tìm những công việc phù hợp như đan, vá lưới, làm nông... Thời gian không trôi qua vô nghĩa mà còn có thu nhập, tình làng nghĩa xóm ngày càng thân mật, gần gũi hơn. Cũng nhờ đó, chị em giáo dân nhận ra việc tham gia các phong trào không chỉ mang lại lợi ích cho xã hội mà đời sống của họ cũng thay đổi theo chiều hướng tốt, nên ngày càng nhiều người tham gia và động viên người quen, người thân cùng tham gia. Từ thành công đó, hội tiếp tục tổ chức các mô hình, như: “hũ gạo tình thương”, “nuôi heo đất”... vừa tạo điều kiện gây quỹ giúp đỡ người nghèo vừa lồng ghép tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước vào các hoạt động.

Ảnh minh hoạ

Dù nguồn quỹ hội eo hẹp, nhưng vào các dịp lễ, tết, Giáng sinh, Hội LHPN xã vẫn trích một phần để tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trao học bổng cho các hộ nghèo và con em giáo dân có thành tích học tập tốt. Những gia đình có người bị bệnh hiểm nghèo, gặp tai nạn bất ngờ... các hội viên đứng ra kêu gọi, huy động tìm nguồn hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, các hộ nghèo được hội đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội để chị em được vay vốn làm ăn. Điển hình là trường hợp chị Nguyễn Thị Bé, đúng ngày sinh con thứ tư thì chồng mất vì bệnh hiểm nghèo. Bao nhiêu năm chị hết sinh nở lại chăm con dại, kinh tế gia đình chỉ dựa vào tiền công phụ thợ nề của chồng, nên lúc đó chị cảm thấy không có lối thoát, có lúc đã nghĩ quẩn. Các hội viên đã đến thăm hỏi, động viên và kêu gọi hỗ trợ. Hội đứng ra tín chấp cho chị vay ngân hàng 30 triệu đồng để sửa nhà và có vốn buôn bán nhỏ để nuôi con. Hay chị Nguyễn Thị Kiều Diễm bị ung thư dạ dày, không có tiền chữa bệnh. Ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn, hội còn quyên góp được 8,5 triệu đồng để hỗ trợ thêm cho chị. Chị Diễm xúc động kể: “Số tiền đó không chỉ giúp tôi giải quyết nhiều khó khăn, mà còn tiếp thêm nghị lực để tôi chiến đấu với bệnh tật”.

Với cách làm này, đến nay, Hội LHPN xã Vinh Thanh đã thu hút được 85 hội viên tham gia mô hình “Vùng đạo bình yên”, chị em cùng nhau chia ngọt sẻ bùi, không còn phân biệt tôn giáo, có thời gian rảnh rỗi cùng thu phế liệu, gom quần áo cũ... gây quỹ hỗ trợ hộ nghèo; hoặc cùng nghiên cứu tìm giống cây phù hợp trồng trên những vùng đất trống để góp phần giảm nghèo.

Chị Đỗ Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN xã Vinh Thanh khẳng định: “Được sự quan tâm của Đảng ủy và chính quyền địa phương, hội luôn chú trọng để không ngừng đổi mới chất lượng trong công tác tuyên truyền, giáo dục và phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước cũng như các quy định của địa phương về tín ngưỡng, tôn giáo nhằm góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của bà con trong công tác xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, chung sức xây dựng nông thôn mới...”.

Theo baothuathienhue.vn

Tin mới
Xem tin theo ngày